image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hải Sơn chú trọng đào tạo nghề cho người lao động
Lượt xem: 198
  Xã Hải Sơn (Hải Hậu) hiện có 3.109 hộ, với 8.109 khẩu, trong đó có 3.480 người trong độ tuổi lao động. Để người dân có cơ hội tìm việc làm, phát triển kinh tế, những năm qua, Đảng uỷ, UBND xã đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động dạy nghề cho người lao động. 

      Trên cơ sở Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” của huyện, hằng năm UBND xã chủ động xây dựng, triển khai hiệu quả kế hoạch đào tạo nghề cho người lao động. Trong đó, xã tập trung tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động trong cộng đồng dân cư; nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về tầm quan trọng của học nghề để có cơ hội việc làm, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập. Trước khi tổ chức các lớp đào tạo nghề, xã tiến hành khảo sát nhu cầu việc làm, học nghề, điều kiện, khả năng của người lao động và tư vấn, hướng dẫn người lao động lựa chọn, đăng ký học nghề phù hợp. Là xã thuần nông nhưng với thế mạnh có vùng trồng lúa đặc sản tám thơm, nếp cái hoa vàng; có nghề trồng hoa, cây cảnh, UBND xã đã tổ chức các lớp đào tạo nghề phù hợp với lao động địa phương gồm: uốn tỉa cây cảnh, chăn nuôi gia súc, nuôi trồng thủy sản, điện dân dụng, may công nghiệp …  Riêng thực hiện theo Quyết định 1956 về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, năm 2017, xã mở 1 lớp đào tạo uốn tỉa cây cảnh cho 35 lao động. Bên cạnh đó, xã chỉ đạo Trung tâm học tập cộng đồng và các đoàn thể: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên tổ chức các lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho người lao động. Hội Phụ nữ xã tổ chức lớp nuôi giun quế cho gần 50 chị em; Trung tâm học tập cộng đồng xã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất nông nghiệp như: trình diễn mô hình giống lúa mới, kỹ thuật gieo xạ hàng, phương pháp sử dụng phân bón, phòng trừ sâu bệnh, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, kỹ thuật chăn nuôi, giới thiệu các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao… thu hút hàng nghìn lượt lao động tham gia. Trong quá trình đào tạo nghề, xã tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo dạy và học thực chất, hiệu quả. Sau khoá học, người lao động đều nắm được các kiến thức, kỹ năng cơ bản và đều tìm được việc làm phù hợp, có thu nhập ổn định. Người lao động học nghề nông nghiệp đã tích cực áp dụng những tiến bộ kỹ thuật mới, đưa những giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế. Cùng với đào tạo nghề, xã tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi cho các hộ đầu tư xây dựng, mở rộng cơ sở sản xuất, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Hiện nay, trên địa bàn xã có 278 hộ dân vay vốn Ngân hàng CSXH với tổng dư nợ trên 6 tỷ đồng; 231 hộ vay vốn Quỹ TYM với tổng số dư trên 1,4 tỷ đồng… tạo điều kiện cho các hộ đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, có thêm việc làm, thu nhập, cải thiện cuộc sống. 

      Với sự tập trung chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, sự “vào cuộc” của các ngành, đoàn thể và sự tích cực tham gia của các doanh nghiệp trên địa bàn, xã Hải Sơn đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Qua đó nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo. Riêng trong năm 2017 có 65 hộ thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 5,7% (năm 2016) đến nay còn 2% (không tính đối tượng bảo trợ). Thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã bám sát các chương trình, kế hoạch của huyện về thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tiếp tục huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác đào tạo nghề, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân học nghề. Tổ chức tư vấn, hướng dẫn người lao động lựa chọn, đăng ký học nghề phù hợp. Tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện đào tạo nghề theo địa chỉ, nhằm giải quyết việc làm cho người lao động sau đào tạo. Gắn đào tạo nghề với phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu lao động của địa phương./.

Tin khác
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Sơn
Địa chỉ: UBND xã Hải Sơn - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaison.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: 
Chung nhan Tin Nhiem Mang